6 สิ่งที่ผู้นำที่ดีควรมีนอกเหนือจากทักษะการทำงาน

6 สิ่งที่ผู้นำที่ดีควรมีนอกเหนือจากทักษะการทำงาน

6 สิ่งที่ผู้นำที่ดีควรมีนอกเหนือจากทักษะการทำงาน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

“ผมหวังว่า ผลงานของทีมคุณจะดีขึ้นกว่านี้นะ มาโนช”

เป็นเวลาเกือบหนึ่งปีแล้วที่ มาโนช ชายหนุ่มมากฝีมือคนนี้ ได้ก้าวขึ้นมาเป็นหัวหน้าทีมขาย แต่ทว่าช่วงเวลาที่ผ่านมาผลงานของทีมกลับไม่เป็นที่น่าพอใจ การทำงานดูติดขัด จนถูกเจ้านายเรียกไปตำหนิเป็นประจำ


เกิดอะไรขึ้น… ทั้งที่เขาก็พยายามทำงานอย่างเต็มที่
เขาทำอะไรผิดหรือ… ทำไมลูกน้องไม่ค่อยทุ่มเททำงานให้เขาเลย
คำถามเกิดขึ้นมากมาย จนความมั่นใจของอดีตเซลล์ดีเด่นคนนี้ริบหรี่ลงไปทุกวัน
เขาควรต้องทำอย่างไรดี…


ในสถานการณ์นี้ มาโนช อาจต้องกลับมานั่งคิดทบทวนตัวเองใหม่ แค่ความเก่งกาจในการทำงานของเขาอาจไม่พอที่จะทำให้ทีมมีผลงานดีขึ้นมาได้ แต่ยังต้องประกอบไปด้วยปัจจัยอย่างอื่นด้วย JobThai จึงขอเสนอ 6 สิ่งที่คนเป็นผู้นำที่ดีควรมีนอกเหนือจากทักษะการทำงาน ซึ่งเราเชื่อว่าน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่ทำงาน ที่เป็นหัวหน้าทีมทุกคนที่กำลังตกอยู่ในสถานการณ์นี้

 

  • วางแผนทบทวนเป้าหมายของตัวเอง และของทีมเสียใหม่ สื่อสารให้ลูกทีมรู้ว่าเรากำลังจะมุ่งไปทางไหน และพวกเขาเป็นกำลังสำคัญอย่างไร

  • ทำความเข้าใจกับความสามารถของตัวเอง ส่วนไหนที่ทำได้ไม่ดี หรือไม่เต็มที่ก็อย่าฝืน ให้โอกาสลูกน้องเข้ามาทำ เพื่อพวกเขาจะได้โชว์ฝีมือ และพัฒนาตัวเอง

  • หาโอกาสพูดคุยกันบ่อยขึ้นและพยายามเปิดกว้างทุกความคิดเห็น วิธีนี้คุณจะเข้าใจลูกน้องมากขึ้น และปัญหาที่เคยแอบแฝงอยู่ในทีมจะค่อย ๆ ปรากฏออกมา

  • ให้กำลังใจ และสร้างแรงบันดาลใจในเวลาที่ทีมเผชิญปัญหา คุณต้องแสดงให้เห็นว่าคุณอยู่ตรงนี้เพื่อสนับสนุนพวกเขา และพร้อมที่จะรับคำตำหนิเป็นคนแรก และอย่าลืมชื่นชมลูกทีมด้วยเมื่อทำงานสำเร็จ

  • รักษาคำพูดตัวเอง และชัดเจนในจุดยืน ไม่อย่างนั้นจะไม่มีใครเชื่อฟังคุณอีกต่อไป

 


1. มีวิสัยทัศน์และใช้ความทะเยอทะยานในทางที่ดี

ทุกคนล้วนต้องการที่จะเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานทั้งสิ้น แต่ต้องอย่าใช้วิธีที่ทำร้ายคนอื่นเพื่อให้ตัวเองได้ในสิ่งที่ต้องการ แต่ให้ใช้ความทะเยอทะยาน และความต้องการที่จะก้าวหน้าอย่างชาญฉลาด วางกลยุทธ์การทำงานในระยะยาว โดยมีเป้าหมายที่ทำได้จริงและสามารถวัดผลสำเร็จได้ และอย่าลังเลที่จะตอบรับทุกโอกาสที่เข้ามาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้  รวมทั้งบอกคนในทีมถึงภาพรวมของแผนการต่างๆ ที่คุณวางและคาดหวังไว้ด้วย 


2. รู้จักตัวเอง และมีความมั่นใจอยู่เสมอ

รู้ว่าอะไรคือข้อดีและอะไรคือข้อบกพร่องของตัวเอง ยอมรับคำวิจารณ์จากคนอื่น และมองหาประโยชน์ที่แฝงอยู่ในคำวิจารณ์เหล่านั้น คนเราไม่จำเป็นที่จะต้องรู้ทุกเรื่อง หรือเก่งไปเสียทุกอย่าง อย่ากลัวหรืออายที่จะถามสิ่งต่างๆ และหากคุณรู้ว่าตัวเองไม่ถนัดในการทำงานประเภทไหน ก็ให้เลือกคนที่ชำนาญในเรื่องนั้นมาช่วยคุณในการทำงานชิ้นนั้นๆ แทน 

รวมทั้งเตรียมตัวให้พร้อมที่จะเผชิญกับสถานการณ์ที่คาดไม่ถึงอยู่เสมอ อย่าให้คนอื่นเห็นว่าคุณกำลังวิตกกังวล  ถ้าคุณมั่นใจในตัวคุณเอง ก็จะทำให้คนอื่นมั่นใจในตัวคุณเช่นกัน  การที่คุณคิดถึงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกับงานไว้ล่วงหน้า เมื่อถึงเวลาที่เกิดปัญหาจริงๆ คุณจะสามารถตัดสินใจ และแก้ไขได้อย่างมั่นใจและถูกต้อง 


3. รับฟังและให้เกียรติคนในทีม

ผู้นำไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่ถูกเสมอ ควรจะเป็นคนที่เปิดโอกาสให้คนในทีมได้แสดงความคิดเห็น และออกไอเดียบ้าง การรับฟังคนในทีมอาจจะทำให้คุณได้เรียนรู้ว่าอะไรคือปัญหาที่ทำให้คนในทีมของคุณไม่มีความกระตือรือร้นในการทำงานและทำงานได้ไม่มีประสิทธิภาพมากพอ รวมทั้งต้องอย่าลืมที่จะดูแลคนในทีมด้วยความสุภาพ ให้เกียรติ และเอาใจใส่ทุกคนอย่างเท่าเทียมด้วยเช่นกัน


4. กระตุ้นและสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนในทีมได้

ผู้นำที่ดีควรจะมีความสามารถในการกระตุ้นและสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานให้กับทีม ไปพร้อมๆ กับการดึงเอาศักยภาพที่มีอยู่ในตัวคนเหล่านั้นออกมา และพัฒนามันให้ได้มากที่สุด หาเวลาพูดคุยกับคนในทีมอยู่เสมอ และแสดงให้เขาเห็นว่าคุณเข้าใจความท้าทายต่างๆ ที่พวกเขากำลังเผชิญ แม้ว่าคุณอาจจะไม่เคยมีประสบการณ์ในการทำงานบางอย่างแบบพวกเขาก็ตาม และเมื่อคนในทีมทำงานอะไรบางอย่างได้สำเร็จ อย่าลืมที่จะขอบคุณและชื่นชมพวกเขา ในขณะที่หากงานเกิดความผิดพลาด ก็อย่าตำหนิเขาต่อหน้าคนอื่นๆ และการตำหนิของคุณนั้นก็ควรจะให้คำแนะนำอะไรบางอย่างกับเขาด้วย แสดงให้คนในทีมเห็นว่าคุณนั้นพร้อมที่จะอยู่เบื้องหลัง และผลักดันพวกเขาให้ได้รับในสิ่งดีๆ รวมถึงคอยช่วยเหลือพวกเขาเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น 


5. มีความรับผิดชอบและมีความสามารถในการแก้ไขปัญหา

ผู้นำจะเต็มไปด้วยหน้าที่ความรับผิดชอบต่างๆ และมักจะต้องเจอกับการตัดสินใจที่ยาก หรือไม่เคยพบมาก่อน  คุณจึงจำเป็นต้องจัดการกับปัญหาเกิดขึ้นให้ดี และทำให้คนในทีมยอมรับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ ในบางครั้งเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น คุณอาจต้องเป็นคนออกหน้ารับคำตำหนิต่างๆ แทนคนในทีมก่อนด้วย 


6. ซื่อสัตย์และยึดมั่นในสิ่งที่ถูกต้อง

คนที่เป็นผู้นำที่ดีควรจะต้องเป็นคนที่มีความซื่อสัตย์หากคุณต้องเผชิญกับอะไรบางอย่างที่ขัดต่อกฎหมาย ผิดศีลธรรมหรือจรรยาบรรณ คุณต้องกล้าที่จะสู้กับมันเพื่อตัวคุณและคนในทีมของคุณเอง รวมทั้งต้องเป็นคนที่รักษาคำพูด เมื่อคุณพูดอะไรออกไปแล้วต้องทำให้ได้ อย่าสัญญาในสิ่งที่ไม่แน่ใจว่าจะทำได้ และถ้าหากคุณทำผิดพลาด ก็ต้องกล้าที่จะยอมรับและพูดขอโทษ รวมไปถึงต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับคนในทีม เช่น อย่ากระจายข่าวลือที่ไม่เป็นความจริง หรือข่าวที่จะส่งผลเสียต่อผู้อื่นเด็ดขาด การทำให้คนในทีมเห็นว่าคุณเป็นคนที่ไม่พูดลับหลังคนอื่นในทางไม่ดีนั้น จะทำให้คนอื่นๆ ให้ความเคารพคุณมากขึ้น

 

JobThai มี Line แล้วนะคะ

ติดตามสาระความรู้สำหรับคนทำงาน ที่ย่อยง่าย อ่านสนุก และพูดคุยทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำงานอย่างใกล้ชิดที่

เพิ่มเพื่อน

 

ที่มา:
askmen.com

Visitors: 993,561