ทักษะที่ต้องเตรียมพร้อม สำหรับการเป็นผู้นำที่ดี

ทักษะที่ต้องเตรียมพร้อม สำหรับการเป็นผู้นำที่ดี

ทักษะที่ต้องเตรียมพร้อม สำหรับการเป็นผู้นำที่ดี
 

เมื่อคุณทำงานมาได้สักระยะหนึ่งจนได้รับความไว้วางใจให้เป็นผู้นำทีม ได้ขยับตำแหน่งขึ้นมาเป็นหัวหน้า ทักษะการบริหารบุคคลจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่คุณต้องเรียนรู้และฝึกฝน เพื่อให้พร้อมสำหรับตำแหน่งงานของตัวเอง เพื่อนำบุคคล องค์กร ไปสู่เป้าหมายที่ต้องการได้ โดยทักษะหรือคุณสมบัติที่ต้องเตรียมพร้อมสำหรับการเป็นผู้นำที่ดี มีดังนี้

 

1. เป็นผู้มีวิสัยทัศน์กว้างไกล



การเป็นผู้นำนั้นต้องเป็นคนที่มองเห็นภาพในอนาคต มองเห็นโอกาสหรือช่องทางต่าง ๆ ที่สามารถทำให้งานประสบความสำเร็จได้ อาจจะดูยากไปหน่อยสำหรับผู้นำเบื้องต้น แต่เมื่อฝึกฝนจากหลาย ๆ ด้าน ทั้งการพูด อ่าน เขียน แล้วรวบรวมให้เป็นรูปร่าง กำหนดเป้าหมายและกระจายงานกันอย่างชัดเจน รับรองได้เลยว่าความสำเร็จอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

 

2. สามารถตัดสินใจได้



เมื่อได้รับตำแหน่งให้เป็นผู้นำแล้ว คุณต้องมีความสามารถในการตัดสินใจเรื่องสำคัญต่าง ๆ ได้ เช่น เมื่อโปรเจคหนึ่งที่บริษัททำดันไม่เป็นไปตามแผน ในฐานะผู้นำต้องสามารถจัดการกับปัญหาดังกล่าวได้ เพื่อให้เกิดความมั่นใจ ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องหาข้อมูลมาประกอบในการตัดสินใจควบคู่กันไปด้วย หรืออาจจะให้ทีมงานเสนอการแก้ไขปัญหาเพราะอย่างน้อยหลายความคิดย่อมดีกว่าความคิดเดียวอยู่แล้ว การรวบรวมข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถทำได้เช่นกัน

 

3. สร้างทีมงานได้



งานจะไม่สามารถประสบความสำเร็จได้เลยหากไม่ร่วมมือกัน ดังนั้น ทีมงานเป็นส่วนสำคัญมากที่จะช่วยให้ประสบความสำเร็จ โดยผู้นำที่ดีต้องวางตัวกับลูกทีมให้เหมาะสม สร้างความเป็นกันเองในการทำงานร่วมกัน แบ่งหน้าที่หรือกระจายงานอย่างชัดเจน พร้อมให้ความช่วยเหลือ และให้คำปรึกษา หากทีมงานมีปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขเองได้ ให้ลูกทีมมีส่วนร่วมในการนำเสนอและตัดสินใจในโอกาสต่าง ๆ ก็จะทำให้ลูกทีมมีความสุขและไม่กดดันกับการทำงานกับเรา ส่งผลให้งานต่าง ๆ รวมทั้งภาพรวมของทีมงานและองค์กรออกมาดีได้

 

4. บริหารเวลาให้เป็น



เมื่อตำแหน่งสูงขึ้น ภาระหน้าที่ก็มากตามไปด้วย ดังนั้น การบริหารเวลาจึงสำคัญเช่นกัน เพราะจะทำให้จัดการกับงานแต่ละโปรเจคหรือมีเวลาบริหารงานต่าง ๆ เพื่อให้เสร็จทันกำหนดได้อย่างเป็นระบบ การทำตารางบริหารเวลาก็อาจจะช่วยให้คุณบริหารงาน รวมทั้งทีมงานได้สะดวกยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

5. อารมณ์ดีและมีความคิดสร้างสรรค์



ไม่ว่าใครก็อยากจะทำงานร่วมกับคนที่มีอารมณ์ดีมีอัธยาศัยด้วยกันทั้งนั้น ดังนั้น ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์ใด ๆ ขึ้นกับบริษัทหรือกับงาน ผู้นำควรให้กำลังใจทีมงานของตน บางครั้งยิ้มและหัวเราะกับงานที่ผิดพลาดบ้าง เพราะไม่มีอะไรที่จะเพอร์เฟกต์เสมอไป ถือเป็นการเรียนรู้ความผิดพลาดและสร้างอารมณ์ดี ๆ ในการเรียนรู้ใหม่ จะช่วยให้ทีมงานอยากที่จะทำงานร่วมกับคุณต่อไป

ทักษะที่ว่ามาข้างต้นก็เป็นแค่ทักษะเบื้องต้นในการเตรียมความพร้อมที่จะเป็นผู้นำที่ดีในอนาคต ท้ายที่สุดแล้วก็อยู่ที่ตัวคุณเอง ที่ต้องหมั่นฝึกฝนและอาศัยประสบการณ์จากการทำงาน หัดเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ เมื่อฝึกทักษะการเป็นผู้นำแล้ว ลองศึกษาแนวทางการบริหารธุรกิจก่อนเข้าสู่ AEC เผื่อไว้ก่อนก็ดีครับ เพื่อเตรียมพร้อมไว้เมื่อโอกาสนั้นมาถึง

Visitors: 994,873