อุบัติเหตุในโรงเรียน

สวัสดีครับ 

     ขอนำอุบัติเหตุภายในโรงเรียนมาให้ดู เพื่อเป็นอุธาหรณ์เตือนใจกันครับ

สลด เด็ก ป.3 ถูกไฟดูดตายคาโรงเรียน คาดรั่วจากตู้อินเทอร์เน็ต กสทช.

ข่าวทั่วไทย

ไทยรัฐออนไลน์14 ก.ค. 2563 00:55 น.

SHARE

 

เศร้าใจ เด็ก ป.3 อยู่ในโรงเรียนยังชะตาขาด ระหว่างที่ยืนที่ตู้อินเทอร์เน็ตที่ทาง กสทช. มาติดตั้งให้โดยนักเรียนใช้งานยังไม่ถึงปี ก็เกิดเหตุสลด โดยก่อนหน้านั้นมีฝนตกลงมาทำให้บริเวณที่ตั้งตู้เปียก จนมีผู้ปกครองเห็นเด็กนอนฟุบจึงเรียกให้ครูเข้ามาช่วย แต่สุดท้ายก็เสียชีวิต

จากกรณีที่เมื่อช่วงเช้าวันนี้(13 ก.ค.63) ร.ต.อ.ชัยวัฒน์ สุทธิศิริมงคล รองสว.สอบสวน สภ.วังเหนือ จ.ลำปาง รับแจ้งเหตุมีไฟฟ้าดูดเด็กนักเรียนเสียชีวิตโดยศพอยู่ที่ รพ.วังเหนือ จึงรุดไปตรวจสอบและพบเด็กที่เสียชีวิตคือ ด.ช.พัชรพล ติ๊บชัย อายุ 9 ขวบ นักเรียนชั้น ป.3 ของโรงเรียนชุมชนบ้านใหม่ หมู่ที่ 6 ต.วังเหนือ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง จึงนำศพส่งชันสูตรที่ รพ.ลำปาง อย่างละเอียดอีกครั้ง

ต่อมาเมื่อเวลา 13.30 น. พ.ต.อ.วิภาส แสงศศิธร ผกก.สภ.วังเหนือ นายประภาส อึ้งตระกูล นายอำเภอวังเหนือ นายวุฒิชัย ผ่องใส ผอ.โรงเรียนชุมชนบ้านใหม่ จนท.การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาย่อยวังเหนือ พนักงานรับเหมาช่วงที่รับติดตั้งตู้อินเทอร์เน็ตจาก กสทช.และหน่วยงานที่ร่วมกันลงพื้นที่ที่โรงเรียนชุมชนบ้านใหม่ หมู่ที่ 6 ต.วังเหนือ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุของไฟฟ้าดูดเด็กนักเรียนเสียชีวิตในครั้งนี้

จากการสอบถามนายวุฒิชัย ผ่องใส ผอ.โรงเรียนชุมชนบ้านใหม่ เปิดเผยว่า เด็กนักเรียนที่เสียชีวิตจากไฟฟ้าดูด ได้เกิดเหตุประมาณเกือบ 09.00 น. มีผู้ปกครองเด็กนักเรียนคนหนึ่งตะโกนเรียกครูในโรงเรียนว่า มีเด็กนอนล้มฟุบอยู่ที่ข้างตู้อินเทอร์เน็ต คุณครูจึงรีบวิ่งเข้ามาช่วย เมื่อมาถึงก็มองเห็นความผิดปกติ เนื่องจากมือของเด็กชายรายดังกล่าวจับอยู่ที่ขาตู้อินเทอร์เน็ต จึงคิดว่าเด็กถูกไฟดูดอย่างแน่นอน ด้วยการที่ต้องการที่จะช่วยเหลือเด็กให้ทัน ในขณะนั้นจึงพยายามใช้เท้าเขี่ยมือของเด็กออกมาจากขาตู้อินเทอร์เน็ต ก่อนที่จะดึงร่างออกมา ซึ่งตอนนั้นเด็กหมดสติไปแล้ว แต่ชีพจรเด็กอ่อนมาก ครูจึงช่วยกันปั๊มหัวใจ และตอนที่พาขึ้นรถส่งโรงพยาบาลนั้น มีครูอีกสองคนขึ้นรถไปด้วยเพื่อปั๊มหัวใจเด็กตลอดเวลาจนถึง รพ.วังเหนือ แต่สุดท้ายเด็กก็เสียชีวิตในเวลาต่อมา

 

ผอ.โรงเรียนชุมชนบ้านใหม่ กล่าวว่า ตู้อินเทอร์เน็ตดังกล่าวเป็นของกสทช.ที่มาติดให้โรงเรียนทางโรงเรียนและติดได้ยังไม่ถึงปี ทั้งนี้ก่อนเกิดเหตุมีฝนตกลงมาทำให้พื้นที่บริเวณที่เด็กถูกไฟดูดเปียก แต่ช่วงที่ไฟดูดเด็กนั้นไม่มีใครเห็น จนกระทั่งผู้ปกครองของเด็กรายหนึ่งผ่านมาพอดีก่อนที่จะเรียกครูให้ช่วยดังกล่าว

ด้านนายประภาส อึ้งตระกูล นายอำเภอวังเหนือ เปิดเผยว่า ตู้อินเทอร์เน็ตในลักษณะแบบนี้เท่าที่ทราบในพื้นที่อำเภอวังเหนือมีประมาณ 3 ตู้ ตอนนี้ตนเองได้แจ้ง จนท.ที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการตรวจสอบทั้งหมด และให้ปิดตู้ดังกล่าวก่อนจนกว่าจะแก้ไขตรวจสอบแล้วเสร็จ ตอนนี้ยังรอผลการตรวจสอบของการไฟฟ้าและพนักบริษัทเอกชนที่รับช่วงติดตั้งตู้อินเตอร์เน็ตจาก กสทช.ก่อน ทั้งนี้เบื้องต้นจากที่ได้รับรายงานคาดว่าสาเหตุมาจากการเชื่อมต่อสายไฟจากมิเตอร์ไฟฟ้าเพื่อมาเข้าระบบการจ่ายไฟของตู้อินเทอร์เน็ตมันผิดจุดหรือผิดขั้วกันจนอาจจะทำให้เกิดไฟรั่วตอนนี้ จนท.กำลังตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงอยู่

ต่อมาเวลา 20.30 น. ที่บ้านเลขที่ 22 หมู่ที่ 1 ต.วังเหนือ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ซึ่งใช้เป็นสถานที่จัดงานบำเพ็ญกุศลศพของด.ช.พัชรพล ซึ่งคืนนี้เป็นการสวดพระอภิธรรมเป็นคืนแรกโดยบรรยากาศภายในงานเป็นไปด้วยความโศกเศร้ามีญาติและชาวบ้านมาร่วมงานจำนวนหนึ่ง โดยนายบุญมาก ติดชัย ปู่ นางศีริณทรา ติดชัย มารดา และนายเผด็จ ติดชัย ลุง ของด.ช.พัชรพล ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ยังทำใจไม่ได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตอนนี้ครอบครัวยังไม่มีกำหนดเผาศพด.ช.พัชรพล โดยจะรอ จนท.ที่เกี่ยวข้องจะมาพบในวันพรุ่งนี้ว่าจะอธิบายเรื่องดังกล่าวยังไงเพราะในหลายเรื่องยังคาใจอยู่ โดยเฉพาะเรื่องของการติดตั้งตู้อินเตอร์เน็ตซึ่งที่เคยเห็นมาส่วนใหญ่ติดไว้ที่สูงห่างจากพื้นตั้งหลายเมตร แต่ตัวนี้ติดตั้งที่โรงเรียนแท้ๆทำไมถึงวางไว้ข้างล่าง และไม่มีรั้วกั้นซึ่งผู้ที่ออกแบบควรจะรู้ว่าติดตั้งที่ในโรงเรียนซึ่งมีเด็กตั้งแต่อนุบาลจนถึงประถมจำนวนมากและเด็กส่วนใหญ่ก็ไม่รู้ประสีประสาอาจจะไปเล่นหรือแตะตู้ได้ตลอดเวลา นี่ยังถือว่ายังโชคดีที่ด็กนักเรียนไม่มากันเป็นกลุ่มไม่เช่นนั้นก็จะเกิดเหตุสลดใจมากกว่านี้ จึงทำให้มองว่าเป็นการทำงานที่หละหลวมและประมาทหรือไม่จนเป็นเหตุให้ลูกหลานของตนเองถูกไฟดูดจนเสียชีวิต.

Visitors: 994,847