สมาคมเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานจังหวัดสมุทรปราการ
สิงหาคม 02, 2014, 01:30:58 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเอกสารการแต่งตั้งหน่วยงานหรือหัวหน้าหน่วยงานความปลอดภัยฯ ตามกฎหมายว่ามีหรื  (อ่าน 3176 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
winai.d
" ทายาท น้ำใจดั่งสายธาร "
Hero Member
*****

พลังน้ำใจ 1911
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 2991


ความปลอดภัย เริ่มต้น ที่ตัวคุณ

sudyod1510@hotmail.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« เมื่อ: สิงหาคม 15, 2011, 09:42:54 AM »

สอบถามเอกสารการแต่งตั้งหน่วยงานหรือหัวหน้าหน่วยงานความปลอดภัยฯ ตามกฎหมายว่ามีหรือไม่ ถ้าไม่มีขอคำแนะนำในการแต่งตั้ง

สำหรับการแต่งตั้ง “หน่วยงานความปลอดภัย” หรือแต่งตั้ง “หัวหน้าหน่วยงานความปลอดภัย” แนวทางในการแต่งตั้งจะต้องเป็นไปตามข้อกำหนดในกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหารและการจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2549 คือ

1. หน่วยงานความปลอดภัยต้องขึ้นตรงต่อผู้บริหารสูงสุดในสถานประกอบกิจการนั้น โดยมีฐานะและระดับที่ประสานกับหน่วยงานต่าง ๆ ได้ดี มีบุคลากรและงบประมาณที่สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามที่กำหนดไว้ในข้อ 33 ของกฎกระทรวงนี้

2. หน่วยงานความปลอดภัยต้องมีหน้าที่อย่างน้อย 10 ข้อตามที่กำหนดไว้ในข้อ 34 ของกฎกระทรวงนี้หัวหน้าหน่วยงานความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานของสถานประกอบกิจการ ตามที่กำหนดไว้ในข้อ 35

1. มีหน้าที่บังคับบัญชาและรับผิดชอบในการปฏิบัติงานของหน่วยงานความปลอดภัย

2. ต้องเป็นหรือเคยเป็นเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับวิชาชีพ หรือเป็นหรือเคยเป็นเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานซึ่งผ่านการอบรมตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่อธิบดีประกาศกำหนด


จะเห็นได้ว่ากฎหมายกำหนดให้แต่งตั้งหน่วยงานความปลอดภัยและหัวหน้าหน่วยงานความปลอดภัย แต่ไม่ได้กำหนดเรื่องแบบฟอร์มหรือเอกสารการแต่งตั้งอย่างชัดเจน จึงสามารถใช้แบบฟอร์มที่บริษัทฯ มีอยู่ในปัจจุบัน เพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการต่างๆ หรือ แต่งตั้งเจ้าหน้าที่ในตำแหน่งต่างๆ ได้ค่ะ ในตัวประกาศแต่งตั้ง ควรมี คำว่า ประกาศแต่งตั้ง,

ชื่อบริษัท, ชื่อหรือรายชื่อผู้ถูกแต่งตั้ง ว่าได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตำแหน่งใด, หน้าที่ หรือความรับผิดชอบ หรือสิทธิหรืออำนาจ ซึ่งอย่างน้อยต้องระบุหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดไว้, ชื่อผู้ (มีอำนาจ) แต่งตั้ง พร้อมลายเซ็น, วันที่ที่มีประกาศแต่งตั้ง, หรืออาจมี ครั้งที่ที่มีออกประกาศ ไว้ด้วยก็ได้ สำหรับการใช้ระยะยาวที่มีการประกาศใหม่ หรือเปลี่ยนแปลงประกาศ


ทั้งนี้นอกเหนือจากเอกสารตัวประกาศแต่งตั้งแล้ว บริษัทฯ จำเป็นต้องมีการแจ้งและสื่อสารให้ทุกคนในองค์กรได้ทราบว่าได้มีการแต่งตั้งหน่วยงานความปลอดภัยหรือหัวหน้าหน่วยงานความปลอดภัย เพื่อให้ผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งได้ประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ และปฏิบัติตามหน้าที่ที่ได้กำหนดไว้


การจัดให้มีหน่วยงานความปลอดภัย คือ การบรรจุหน่วยงานความปลอดภัยเข้าไปอยู่ในผังโครงสร้างองค์กร (Organization Chart) เพราะฉะนั้น ฝ่ายบุคคลจะเป็นผู้ทำเอกสารเพื่อเตรียมการประกาศแต่งตั้งหรือดำเนินการประกาศแต่งตั้งโดยผู้บริหารสูงสุดเป็นผู้อนุมัติการจัดตั้งหรือแต่งตั้งซึ่งอาจใช้วิธีการที่บริษัททำอยู่ก็ได้

โดยหน่วยงานความปลอดภัยต้องขึ้นตรงกับผู้บริหารสูงสุดนะคะ ^_^

บันทึกการเข้า

" ความรู้มีไว้เผยแพร่ ให้กับผู้อื่น  เพื่อให้เกิดการแบ่งปันซึ่งกันและกัน และเป็นประโยชน์กับทุกคน
     ความรู้นั้นสำคัญ ที่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่า คือ การนำความรู้มาแลกเปลี่ยนกับผู้อื่น

    รับอบรม เผยแพร่ความรู้.,ด้านการสร้างจิตสำนึก ...ความตระหนัก...ด้านความปลอดภัย
       JSA ,KYT ,BBS และ  5 ส เพื่อเพิ่มผลผลิต และเทคนิคทำมาตรฐาน 5 ส
                  " อุบัติเหตุ  เป็น  ศูนย์ "
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.12 | SMF © 2006-2009, Simple Machines LLC
Installed by Installatron

bisdakworldgreen design by JV PACO-IN
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.349 วินาที กับ 19 คำสั่ง