สมาคมเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานจังหวัดสมุทรปราการ
กรกฎาคม 29, 2014, 07:42:57 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: 10 วิธีป้องกันปัญหาสุขภาพและการบาดเจ็บอันเกิดจากการทำงานกับคอมพิวเตอร์  (อ่าน 1835 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
winai.d
" ทายาท น้ำใจดั่งสายธาร "
Hero Member
*****

พลังน้ำใจ 1911
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2990


ความปลอดภัย เริ่มต้น ที่ตัวคุณ

sudyod1510@hotmail.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« เมื่อ: มิถุนายน 19, 2011, 08:49:27 AM »

10 วิธีป้องกันปัญหาสุขภาพและการบาดเจ็บอันเกิดจากการทำงานกับคอมพิวเตอร์

ในปัจจุบัน ปัญหาการบาดเจ็บและปัญหาสุขภาพร่างกายที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์นั้นถือเป็นสาเหตุสำคัญของอันตรายที่เกิดขึ้นในที่ทำงานทั่วไป ซึ่งการใช้งานคอมพิวเตอร์นั้นถือเป็นเรื่องทั่วไปที่มีอยู่ในที่ทำงานทั่วโลกเลยทีเดียว

มีหลายวิธีการด้วยกันที่จะสามารถลดปัญหาต่อสุขภาพร่างกายที่เกี่ยวข้องกับเครื่องคอมพิวเตอร์

บันทึกการเข้า

" ความรู้มีไว้เผยแพร่ ให้กับผู้อื่น  เพื่อให้เกิดการแบ่งปันซึ่งกันและกัน และเป็นประโยชน์กับทุกคน
     ความรู้นั้นสำคัญ ที่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่า คือ การนำความรู้มาแลกเปลี่ยนกับผู้อื่น

    รับอบรม เผยแพร่ความรู้.,ด้านการสร้างจิตสำนึก ...ความตระหนัก...ด้านความปลอดภัย
       JSA ,KYT ,BBS และ  5 ส เพื่อเพิ่มผลผลิต และเทคนิคทำมาตรฐาน 5 ส
                  " อุบัติเหตุ  เป็น  ศูนย์ "
winai.d
" ทายาท น้ำใจดั่งสายธาร "
Hero Member
*****

พลังน้ำใจ 1911
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2990


ความปลอดภัย เริ่มต้น ที่ตัวคุณ

sudyod1510@hotmail.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2011, 09:00:55 AM »

ในปัจจุบัน ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยได้แนะนำให้ตระหนักถึงเรื่องความปลอดภัยอย่างมากในการใช้งานคอมพิวเตอร์ที่ซึ่งตอนนี้ได้กลายเป็นอุปกรณ์มาตรฐานสำคัญในสำนักงานทุกแห่งไปแล้ว ซึ่งปัญหาด้านสุขภาพร่างกายที่เกิดจากการใช้งานคอมพิวเตอร์นั้นจะเกิดขึ้นจากความผิดปกติต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการที่เรามีปฏิสัมพันธ์หรือมีการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์สะสมไว้เป็นเวลานานนั่นเอง

อาการอ่อนเพลียเมื่อยล้าทั่วไปนั้นอาจเป็นอะไรที่มากกว่าเพียงความเครียดทางร่างกายเท่านั้นก็ได้ ดังนั้นจึงแนะนำให้คุณที่ใช้งานคอมพิวเตอร์สังเกตตัวเองว่าอาการต่างๆ ของตัวคุณนั้นยังคงมีอยู่เมื่อผ่านการพักผ่อนไปแล้ว 1 คืนหรือไม่ หรือคุณได้มีการใช้งานคอมพิวเตอร์ในปริมาณที่มากเกินไปหรือเปล่า ถ้าสังเกตแล้ว เห็นว่าปัญหาสุขภาพและการบาดเจ็บในส่วนต่างๆ ของร่างกายของคุณนั้นไม่หาย แม้จะพักผ่อนไปแล้ว ย่อมแสดงให้เห็นว่า ปัญหาของคุณนั้นเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการทำงานจริงๆ ซึ่งแสดงว่าคุณจะต้องหาวิธีการในการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานและสภาพแวดล้อมในการทำงานของตัวเองได้แล้ว
บันทึกการเข้า

" ความรู้มีไว้เผยแพร่ ให้กับผู้อื่น  เพื่อให้เกิดการแบ่งปันซึ่งกันและกัน และเป็นประโยชน์กับทุกคน
     ความรู้นั้นสำคัญ ที่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่า คือ การนำความรู้มาแลกเปลี่ยนกับผู้อื่น

    รับอบรม เผยแพร่ความรู้.,ด้านการสร้างจิตสำนึก ...ความตระหนัก...ด้านความปลอดภัย
       JSA ,KYT ,BBS และ  5 ส เพื่อเพิ่มผลผลิต และเทคนิคทำมาตรฐาน 5 ส
                  " อุบัติเหตุ  เป็น  ศูนย์ "
winai.d
" ทายาท น้ำใจดั่งสายธาร "
Hero Member
*****

พลังน้ำใจ 1911
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2990


ความปลอดภัย เริ่มต้น ที่ตัวคุณ

sudyod1510@hotmail.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2011, 09:03:12 AM »

คำแนะนำต่อไปนี้ เป็นวิธีการง่ายๆ 10 ขั้นตอนเพื่อทำให้แน่ใจว่าสภาพแวดล้อมในการทำงานกับคอมพิวเตอร์ของคุณนั้นจะเป็นสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีต่อสุขภาพร่างกายของคุณจริงๆ

1. แก้ไขปัญหาอาการบิดงอหรือการผิดท่าของข้อมือและมือเป็นเวลานานด้วยการหยุดพักการใช้เม้าส์และคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์เป็นระยะ รวมทั้งต้องหยุดพักเพื่อผ่อนคลายนิ้วมือของตัวเองและอาจนวดมือของตัวเองด้วยก็ได้
บันทึกการเข้า

" ความรู้มีไว้เผยแพร่ ให้กับผู้อื่น  เพื่อให้เกิดการแบ่งปันซึ่งกันและกัน และเป็นประโยชน์กับทุกคน
     ความรู้นั้นสำคัญ ที่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่า คือ การนำความรู้มาแลกเปลี่ยนกับผู้อื่น

    รับอบรม เผยแพร่ความรู้.,ด้านการสร้างจิตสำนึก ...ความตระหนัก...ด้านความปลอดภัย
       JSA ,KYT ,BBS และ  5 ส เพื่อเพิ่มผลผลิต และเทคนิคทำมาตรฐาน 5 ส
                  " อุบัติเหตุ  เป็น  ศูนย์ "
winai.d
" ทายาท น้ำใจดั่งสายธาร "
Hero Member
*****

พลังน้ำใจ 1911
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2990


ความปลอดภัย เริ่มต้น ที่ตัวคุณ

sudyod1510@hotmail.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2011, 09:10:42 AM »

2. ปรับเปลี่ยนพื้นที่การทำงานของตัวเองและมุมหรือระดับของเครื่องคอมพิวเตอร์ให้อยู่ในลักษณะที่ร่างกายของคุณจะอยู่ในตำแหน่งที่รู้สึกสบายและไม่ตึงเครียดอยู่เสมอ รวมทั้งแขน ปลายแขนและหัวไหล่ของคุณจะต้องอยู่ในตำแหน่งที่ผ่อนคลายมากที่สุดอีกด้วย

3. การนั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานต่อเนื่องอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการตาล้าได้ แนะนำให้คุณหาแผ่นกรองแสดงคุณภาพดีมาติดตั้งไว้ที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ของคุณ

4. ปรับภาพพื้นหลังของจอคอมพิวเตอร์ให้มีสีที่ดูสบายตา (ตัวอักษรหรือภาพสีเข้มอยู่บนภาพพื้นหลังสีขาวหรือสีอ่อน) ซึ่งจะทำให้คุณมองเห็นสิ่งต่างๆ ได้ง่ายและรู้สึกสบายตา

5. ปรับตำแหน่งของจอคอมพิวเตอร์และวางเอกสารไว้ในตำแหน่งที่อยู่ในระยะห่างจากสายตาของคุณในระยะห่างเดียวกัน นอกจากนี้ ควรใช้ถาดรองเอกสารเพื่อให้เอกสารอยู่ติดกับจอคอมพิวเตอร์ด้วย

6. ผ่อนคลายกล้ามเนื้อตาของคุณเป็นระยะ โดยการหันไปมองวัตถุที่อยู่ในระยะไกลเป็นระยะ
บันทึกการเข้า

" ความรู้มีไว้เผยแพร่ ให้กับผู้อื่น  เพื่อให้เกิดการแบ่งปันซึ่งกันและกัน และเป็นประโยชน์กับทุกคน
     ความรู้นั้นสำคัญ ที่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่า คือ การนำความรู้มาแลกเปลี่ยนกับผู้อื่น

    รับอบรม เผยแพร่ความรู้.,ด้านการสร้างจิตสำนึก ...ความตระหนัก...ด้านความปลอดภัย
       JSA ,KYT ,BBS และ  5 ส เพื่อเพิ่มผลผลิต และเทคนิคทำมาตรฐาน 5 ส
                  " อุบัติเหตุ  เป็น  ศูนย์ "
winai.d
" ทายาท น้ำใจดั่งสายธาร "
Hero Member
*****

พลังน้ำใจ 1911
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2990


ความปลอดภัย เริ่มต้น ที่ตัวคุณ

sudyod1510@hotmail.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2011, 09:12:27 AM »

7. ปรับเปลี่ยนท่าทางของร่างกายเป็นระยะตลอดทั้งวัน

8. ตำแหน่งของคีย์บอร์ดควรอยู่ด้านหน้าของคุณในระดับที่เหมาะสม โดยสิ่งสำคัญก็คือความสูงของข้อศอกของคุณนั้นควรอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมเพื่อให้คุณสามารถพิมพ์คีย์บอร์ดได้โดยข้อมือของคุณไม่ต้องบิดงอ

บันทึกการเข้า

" ความรู้มีไว้เผยแพร่ ให้กับผู้อื่น  เพื่อให้เกิดการแบ่งปันซึ่งกันและกัน และเป็นประโยชน์กับทุกคน
     ความรู้นั้นสำคัญ ที่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่า คือ การนำความรู้มาแลกเปลี่ยนกับผู้อื่น

    รับอบรม เผยแพร่ความรู้.,ด้านการสร้างจิตสำนึก ...ความตระหนัก...ด้านความปลอดภัย
       JSA ,KYT ,BBS และ  5 ส เพื่อเพิ่มผลผลิต และเทคนิคทำมาตรฐาน 5 ส
                  " อุบัติเหตุ  เป็น  ศูนย์ "
winai.d
" ทายาท น้ำใจดั่งสายธาร "
Hero Member
*****

พลังน้ำใจ 1911
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2990


ความปลอดภัย เริ่มต้น ที่ตัวคุณ

sudyod1510@hotmail.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2011, 09:14:00 AM »

9. ในขณะที่คุณใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์นั้น สิ่งสำคัญก็คือจะต้องทำให้ตัวเองผ่อนคลายมากที่สุด ขอให้ตระหนักไว้ว่าเป็นไปได้จริงที่คุณอาจจะบาดเจ็บและเจ็บปวดตามข้อมือหรือส่วนใดๆ ของข้อมือ แขน ลำคอ หัวไหล่ได้ ถ้าหากว่าร่างกายของคุณมีความตึงเครียดเป็นเวลานาน ที่เป็นไปได้เพราะท่าทางในการทำงานที่ไม่ผ่อนคลายของคุณ จะสามารถส่งผลกระทบต่อกล้ามเนื้อลำคอและหัวไหล่ได้


10. การเลือกใช้เก้าอี้ที่ดีนั้นจะสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอาการปวดหรือการบาดเจ็บของหลังส่วนล่างได้เป็นอย่างดี ขอแนะนำให้เลือกใช้เก้าอี้ที่ได้รับการออกแบบขึ้นมาตามหลักการยศาสตร์ซึ่งจะมีส่วนรองรับหลังทำให้เรารู้สึกสบายในระหว่างนั่งทำงานและเราสามารถปรับท่าทางการนั่งของตัวเองได้หลากหลาย
บันทึกการเข้า

" ความรู้มีไว้เผยแพร่ ให้กับผู้อื่น  เพื่อให้เกิดการแบ่งปันซึ่งกันและกัน และเป็นประโยชน์กับทุกคน
     ความรู้นั้นสำคัญ ที่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่า คือ การนำความรู้มาแลกเปลี่ยนกับผู้อื่น

    รับอบรม เผยแพร่ความรู้.,ด้านการสร้างจิตสำนึก ...ความตระหนัก...ด้านความปลอดภัย
       JSA ,KYT ,BBS และ  5 ส เพื่อเพิ่มผลผลิต และเทคนิคทำมาตรฐาน 5 ส
                  " อุบัติเหตุ  เป็น  ศูนย์ "
ssr
Sr. Member
****

พลังน้ำใจ 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 250


อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2011, 01:32:04 PM »

ขอบคุณครับ...
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.12 | SMF © 2006-2009, Simple Machines LLC
Installed by Installatron

bisdakworldgreen design by JV PACO-IN
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.249 วินาที กับ 19 คำสั่ง