สมาคมเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานจังหวัดสมุทรปราการ
สิงหาคม 30, 2014, 11:26:49 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ความเสี่ยง RM  (อ่าน 1706 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
winai.d
" ทายาท น้ำใจดั่งสายธาร "
Hero Member
*****

พลังน้ำใจ 1911
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3007


ความปลอดภัย เริ่มต้น ที่ตัวคุณ

sudyod1510@hotmail.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2011, 09:20:30 AM »

Risk Management System(RM)
ความเสี่ยงคืออะไร?

ความเสี่ยงคือ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ไม่เป็นไปตามความคาดหวัง      มีโอกาสที่จะประสบกับความสูญเสียหรือสิ่งที่ไม่พึงประสงค์


สิ่งที่ไม่พึงประสงค์ ได้แก่ การบาดเจ็บ ความเสียหาย เหตุร้าย การเกิดอันตราย เกิดความไม่แน่นอน การไม่พิทักษ์สิทธิหรือศักดิ์ศรีหรือเกิดความสูญเสียจนต้องมีการชดใช้ค่าเสียหาย
 

การบริหารความเสี่ยง    ระดับหน่วยงาน
    o     การค้นหาความเสี่ยง
    o     การประเมินความเสี่ยง
    o     การจัดการความเสี่ยง
    o     การประเมินผล


กระบวนการบริหารความเสี่ยง
1. ค้นหาความเสี่ยง
    -ศึกษาจากอดีต

    -สำรวจในปัจจุบัน

    -เฝ้าระวังไปข้างหน้า

2.ประเมินความเสี่ยง

3.ควบคุมความเสี่ยง

    - หลีกเลี่ยง

    - ป้องกัน

    - ถ่ายโอน

    - แบ่งแยก

    - ลดความสูญเสีย

    - การจ่ายเงินชดเชย


4.ประเมินผลระบบ


การค้นหาความเสี่ยง ( risk identification )
การเรียนรู้จากประสบการณ์ในอดีต                                         
   ก.ระบบบันทึกข้อมูลที่มีอยู่แล้ว                                       
   ข. ประสบการณ์ของบุคคล
เรียนรู้จากประสบการณ์ของคนอื่น
เรียนรู้จากกระบวนการทำงาน
จากเพื่อนนอกหน่วยงาน                                                                                                                                               
แหล่งความเสี่ยง
    o     ผู้ป่วยหรือผู้รับบริการ

    o     ผู้ปฏิบัติงาน

    o     กระบวนการทำงาน/การสื่อสาร

    o     เครื่องมือ/อุปกรณ์

    o     โครงสร้างทางกายภาพ


อุบัติการณ์คืออะไร ?
อุบัติการณ์ คือ เหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้นนอกเหนือความคาดหมายจากการทำงานตามปกติ


การรายงานอุบัติการณ์มีความสำคัญอย่างไร ?

      o     รวบรวมบันทึกเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น

      o     รวบรวมเป็นบทเรียนเพื่อการแก้ไข

      o     สร้างวัฒนธรรมในการเรียนรู้ร่วมกันโดยไม่กล่าวโทษกัน


การรายงานอุบัติการณ์อาจอยู่ในรูปแบบของ
      o     รายงานอุบัติการณ์

      o     การบันทึกลงสมุด

      o     การบอกเล่าหัวหน้างาน

      o     อื่นๆ


รายงานอุบัติการณ์

      n        รายงานอุบัติการณ์

      n        เป็นการระบุเหตุการณ์ทั้งหมดซึ่งไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการดูแลผู้ป่วยตามปกติ

      n        เป็นการระบุปัญหาและผลที่ตามมา

      n        ไม่แทรกความคิดเห็น

      n        ไม่ได้เป็นการตำหนิหรือกล่าวโทษเพื่อนร่วมงาน

      n        ไม่ได้เป็นการยอมรับว่าละเลย

      n        นำไปสู่การตั้งคำถามต่อวิธีปฏิบัติที่ข้องใจ


ระบบรายงานที่ดีควรมีลักษณะดังนี้

    o     มีคำจำกัดความของอุบัติการณ์/เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ของรพ.

    o     มีแนวทางที่ชัดเจนว่า ในกรณีใดที่จะต้องรายงาน

   o     กำหนดผู้มีหน้าที่ในการเขียนรายงาน

   o     กำหนดเส้นทางเดินของรายงานที่รัดกุม เป็นหลักประกันในการรักษาความลับ และไม่อนุญาตผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าถึงได้

   o     การสร้างความเข้าใจว่า การแก้ปัญหานี้มิใช่การลงโทษ


การรายงานอุบัติการณ์

    o     ระบบรายงานไม่ยุ่งยากซับซ้อน เสียเวลา

    o     ระบบรายงานทำให้ผู้รายงานไม่รู้สึกกลัว

    o     ข้อมูลรายงานต้องได้รับการรักษาความลับ

    o     หน่วยรับระบบรายงานต้องเป็นอิสระจากอำนาจการบริหารที่สามารถให้คุณให้โทษได้

    o     รายงานจะได้รับการวิเคราะห์โดยผู้ที่เข้าใจสถานการณ์

    o     รายงานจะได้รับการตอบสนองอย่างทันเวลา

    o     ข้อเสนอแนะในการแก้ไขมุ่งที่การปรับปรุงระบบ

    o     หน่วยงานที่รับรายงานต้องประสานงานให้เกิดการปรับเปลี่ยนเชิงระบบให้เป็นรูปธรรม

 

การควบคุมความเสี่ยง

      o     การหลีกเลี่ยงความเสี่ยง
      o     การผ่องถ่ายความเสี่ยง
      o     การป้องกันความเสี่ยง
      o     การลดความสูญเสีย
      o     การแบ่งแยกความเสี่ยง
 


                           ความเสี่ยงแบ่งเป็น 9 ระดับ

1. A   เหตุการณ์ซึ่งมีโอกาสที่ก่อให้เดความคลาดเคลื่อน
            ระดับความเสี่ยง         ภาวะเสี่ยงในระดับต่ำ (Low Risk)
            การจัดการแก้ปัญหา ให้จัดทำคู่มือปฏิบติงาน

2. B  เกิดความคลาดเคลื่อนขึ้น แต่ยงไม่ถึงตัวผู้ป่วย
           ระดับความเสี่ยง         ภาวะเสี่ยงในระดับต่ำ (Low Risk)
           การจัดการแก้ปัญหา ให้จัดทำคู่มือปฏิบติงาน

3. C    เกิดความคลาดเคลื่อนกับผู้ป่วยแต่ไม่ทำให้ผู้ป่วยเกิดอันตราย
           ระดับความเสี่ยง        ภาวะเสี่ยงในระดับต่ำ (Low Risk)
           การจัดการแก้ปัญหา ให้จัดทำคู่มือปฏิบติงาน

4. D   เกิดความคลาดเคลื่อนกบผู้ป่วยงผลให้มีการเฝ้าระวัง เพื่อให้มั่นใจว่าไม่เกิดอันตรายต่อผู้ป่วย
           มูลค่าความเสี่ยง       10,000 บาท
           ระดับความเสี่ยง        ภาวะเสี่ยงในระดับปานกลาง (Moderate  Risk)
           การจัดการแก้ปัญหา ใช้ความคิดสร้างสรรค์ หรือแก้ปัญหาเฉพาะหน้า หรือ ในกรณีที่ปัญหานั้น
                                              มีผลกระทบอาจจะนำมาวิเคราะห์ RCA

5. E    มีผลทำให้ผู้ป่วยต้องได้รับการรักษาเพิ่มมากขึ้นจากเหตุการณ์นั้น
           มูลค่าความเสี่ยง       20,000 บาท
           ระดับความเสี่ยง        ภาวะเสี่ยงในระดับปานกลาง (Moderate  Risk)
           การจัดการแก้ปัญหา ใช้ความคิดสร้างสรรค์ หรือแก้ปัญหาเฉพาะหน้า หรือในกรณีที่ปัญหานั้น
                                             มีผลกระทบอาจจะนำมาวิเคราะห์ RCA

6. F    มีผลทำให้ผู้ป่วยต้องนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาลมากขึ้น


           มูลค่าความเสี่ยง        30,000 บาท
           ระดับความเสี่ยง         ภาวะเสี่ยงในระดับปานกลาง (Moderate  Risk)
           การจัดการแก้ปัญหา ใช้ความคิดสร้างสรรค์ หรือแก้ปัญหาเฉพาะหน้า หรือในกรณีที่ปัญหานั้น
                                              มีผลกระทบอาจจะนำมาวิเคราะห์ RCA

7. G  มีผลทำให้ผู้ป่วยเกิดความพิการถาวร   
           มูลค่าความเสี่ยง       40,000 บาท
           ระดับความเสี่ยง         ภาวะเสี่ยงในระดับสูง (High  Risk)
           การจัดการแก้ปัญหา ให้ทำการวิเคราะห์ปัจจัยเชิงระบบทุกปัญหา
                                            (รายงานหัวหน้าทันทีภายใน 24 ชั่วโมง RCA ในหน่วยงานส่ง RMT ภายใน 7 วัน)

8. H  มีผลต้องทำให้ผู้ป่วยปฏิบัติการกู้ชีวิต
           มูลค่าความเสี่ยง  50,000 บาท
           ระดับความเสี่ยง  ภาวะเสี่ยงในระดับสูง (High  Risk)
        การจัดการแก้ปัญหา ให้ทำการวิเคราะห์ปัจจัยเชิงระบบทุกปัญหา
                                            (รายงานหัวหน้าทันทีภายใน 24 ชั่วโมง RCA ในหน่วยงานส่ง RMT ภายใน 7 วัน)

9.  I    มีผลทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิต
           มูลค่าความเสี่ยง      มากกว่า 50,000 บาท
           ระดับความเสี่ยง       ภาวะเสี่ยงในระดับสูง (High  Risk)
       การจัดการแก้ปัญหา (รายงานผู้อำนวยการด่วน หรือ RMT ทันทีภายใน 24 ชั่วโมง และ เรียกทีม
                                             ที่เกี่ยวข้องทำ RCA ภายใน 3 วัน)


                                        ROOT CAUSE ANALYSIS RCA
คือ  การค้นหาปัจจัย ที่เป็นรากของปัญหาหรือสาเหตุของการเกิดเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ โดยมุ่งเน้นที่ระบบ/กระบวนการ เพื่อที่จะหาโอกาสที่จะปรับปรุง อันจะนำไปสู่การลดโอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวซ้ำ

จะทำ RCA เมื่อใด

     o     RCA เชิงรับ คือการวิเคราะห์เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์หรือเกิดเหตุเกือบพลาด เพื่อนำไปสู่การกำหนดแนวทางป้องกัน

     o     RCA เชิงรุก คือการวิเคราะห์โอกาสเกิดปัญหาหรือข้อบกพร่องต่างๆ โดยมีสมมติฐานว่าความบกพร่องสามารถเกิดขึ้นได้ตั้งแต่เหตุการณ์ยังไม่เกิด อาจเรียกว่า failure mode analysis


ลักษณะที่ดีของ RCA & action plan

     o     มุ่งเน้นที่ระบบและกระบวนการ

     o     เริ่มจากสาเหตุที่เกิดไปสู่สาเหตุร่วมของระบบในองค์กร

     o     เจาะลึกด้วยคำถาม “ทำไม”.

     o     ค้นหาการเปลี่ยนแปลงระบบและกระบวนการที่เป็นไปได้

     o     วิเคราะห์อย่างครอบคลุม ทั้งปัจจัยด้านคน ระบบ/กระบวนการ ระบุจุดเสี่ยงและผลที่มีโอกาสเกิดขึ้น รวมทั้งโอกาสที่จะปรับปรุงกระบวนการหรือระบบ

    o     เป็นที่น่าเชื่อถือ

    o     ผลการวิเคราะห์ควรถูกต้อง ชัดเจน สอดคล้อง สมบูรณ์ เป็นระบบ


กระบวนการตอบสนองต่อเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์
     1. การดำเนินการขั้นต้น (immediate action)เพื่อให้แก้ไขเฉพาะหน้าได้อย่างทันท่วงทีและเหมาะสม

     2. พิจารณาระดับความรุนแรงของเหตุการณ์

     3. จัดตั้งทีม ระบุปัญหา และวางแผนปฏิบัติการ

    4. การศึกษาปัญหาและรวบรวมข้อมู]
  5. การค้นหาสาเหตุเบื้องต้น       
         - พิจารณาว่าเกิดอะไรขึ้น

         - ค้นหาปัจจัยกระบวนการที่ส่งเสริมให้เกิดเหตุ (contributing factor)

         - ค้นหาเหตุอื่นๆ

        - เก็บตัวชี้วัดเกี่ยวกับสาเหตุ

        -การออกแบบและดำเนินการเปลี่ยนแปลง

6.การค้นหา root cause

            -ระบุระบบที่เกี่ยวข้อง

         -สรุปบัญชีรายการ root cause

            -การยืนยัน root cause

7. การออกแบบและดำเนินการปรับปรุง

8. การทบทวนข้อมูลอุบัติการณ์รวม

บันทึกการเข้า

" ความรู้มีไว้เผยแพร่ ให้กับผู้อื่น  เพื่อให้เกิดการแบ่งปันซึ่งกันและกัน และเป็นประโยชน์กับทุกคน
     ความรู้นั้นสำคัญ ที่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่า คือ การนำความรู้มาแลกเปลี่ยนกับผู้อื่น

    รับอบรม เผยแพร่ความรู้.,ด้านการสร้างจิตสำนึก ...ความตระหนัก...ด้านความปลอดภัย
       JSA ,KYT ,BBS และ  5 ส เพื่อเพิ่มผลผลิต และเทคนิคทำมาตรฐาน 5 ส
                  " อุบัติเหตุ  เป็น  ศูนย์ "
ssr
Sr. Member
****

พลังน้ำใจ 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 250


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2011, 08:43:09 PM »

ขอบคุณครับ...
บันทึกการเข้า
tacomi
Newbie
*

พลังน้ำใจ 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6


« ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2011, 10:33:31 AM »

ความรู้ดีๆทั้งนั้นขอเก็บน่ะครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.12 | SMF © 2006-2009, Simple Machines LLC
Installed by Installatron

bisdakworldgreen design by JV PACO-IN
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.108 วินาที กับ 19 คำสั่ง